“Không thích” hay “chưa thích”?

Thời đỉnh cao phong độ đã đi qua, song đừng vội thất vọng. Các chuyên gia tình dục cho rằng bạn vẫn có thể tìm được cảm hứng và đam mê từ hai phía nhờ những cử chỉ âu yếm và hoạt động “yêu” đúng cách, hài hòa khi quan hệ. Cách đó là gì?

Suy giảm hormon - Quy luật khó đổi thay

Hầu hết những thay đổi là quy luật tự nhiên của quá trình lão hóa. Da mất tính đàn hồi, sự linh hoạt cũng giảm. Cả nam và nữ đều có những thay đổi về lượng hormone. Lượng kích thích tố sinh dục nam giảm dần ở đàn ông, còn phụ nữ thì đến thời mãn kinh. Những thay đổi tự nhiên khác là kết quả đến từ bệnh tật, và một phần ảnh hưởng của các loại dược phẩm.

Thay đổi sinh lý ở phụ nữ

Ở tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh, cơ thể phụ nữ có nhiều sự thay đổi và đương nhiên chuyện chiều chồng bị ảnh hưởng. Nhưng không phải cứ đến tuổi mãn kinh, hết tuổi sinh con thì ham muốn tình dục bị suy giảm. Phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh vẫn có nhu cầu tình dục, thậm chí nếu biết điều tiết và hòa hợp thì chuyện ấy vẫn diễn ra đều đặn và việc lên tới đỉnh chỉ là chuyện nhỏ.

 

Nhiều phụ nữ cảm thấy trong thời kỳ tiền mãn kinh họ sinh hoạt tình dục thoải mái hơn khi còn trẻ vì không sợ mang thai, không phải tính toán chu kỳ rụng trứng. Hơn nữa, họ không phải chịu sự quấy rầy của con cái, hôn nhân ổn định, lao động gia đình và xã hội giảm nhẹ, gánh nặng tâm lý và sức ép tinh thần ít đi. Vì vậy, có người cho rằng thời gian này là “kỳ trăng mật thứ hai” của cuộc sống vợ chồng. Sinh hoạt tình dục của họ không những không giảm mà còn tăng lên.

 

Tuy nhiên do tuổi tác nên thời gian cần thiết để đạt đến cao trào khi sinh hoạt tình dục là dài hơn; tính đàn hồi và sức căng của âm đạo giảm; khả năng tiết chất nhày kém... Vì thế khi sinh hoạt, phụ nữ thường cảm thấy đau, có khi việc quan hệ gây tổn thương đến tổ chức niêm mạc hoặc tiếp tục gây viêm nhiễm đối với những chị em từng bị viêm, khiến họ không còn ham muốn chuyện ấy.

 

 Ảnh minh họa (nguồn Internet)
Trong sinh hoạt tình dục của phụ nữ trung niên có thể phát sinh một số tình huống như: từ vài phút sau khi sinh hoạt đến khi đi tiểu có cảm giác buốt, rát. Nguyên nhân là niệu đạo và niêm mạc bàng quang bị mỏng dần, dương vật khi ấn sâu vào âm đạo sẽ tạo thành ma sát gây thương tổn nhẹ. Khi gặp tình trạng này, chị em nên ngừng sinh hoạt một thời gian để cơ thể dần khôi phục lại.

Ham muốn tình dục giảm bởi lượng hormone sinh dục nữ và kích thích tố sinh dục nam không còn dồi dào như trước. Bên cạnh đó còn vì ảnh hưởng của triệu chứng mãn kinh ở phụ nữ khi bước vào độ tuổi trung niên. Phụ nữ tuổi xế chiều thường đau khi giao hợp bởi thành âm đạo trở nên mỏng và tuyến nhờn bôi trơn âm đạo cũng tiết ra ít hơn. Đa số phụ nữ tuổi này thường mất nhiều thời gian để đạt được cực khoái, và cảm giác hưng phấn của họ không còn mạnh như trước.

Thay đổi sinh lý ở nam giới

Giống như nữ giới, cánh mày râu cũng không còn nhiều đòi hỏi và ham muốn trong chuyện ấy. Thời gian để đạt khoái cảm cũng chậm hơn. Độ cương cứng cũng không còn như trước, thời gian xuất tinh lâu hơn và số lượng ít hơn, tuy nhiên khả năng “chinh chiến” vẫn không mất đi.

 Vợ chẳng đoái hoài gì đến chuyện chăn gối, chồng hỏi “tại sao?”, vợ gọn lỏn “không thích”. Đó là câu trả lời đàn ông sợ nhất, nhưng oái ăm lại được các bà vợ sử dụng khá phổ biến. Từ chối mà có lý do cụ thể như mệt, bận, buồn ngủ… thì chí ít chàng còn biết đường mà lần, chứ bảo không thích thì đúng là đánh đố.

Giải pháp nào?

Vợ chồng ở với nhau nhiều năm, “đường đi lối về đã tỏ” hết, mà ai cũng “bản cũ soạn lại” thì rất dễ dẫn đến hai chữ “không thích”. Vậy làm sao để “khơi dậy lửa tình”? Không ít người vẫn xem chuyện tới “đỉnh” là được chăng hay chớ, được thì tốt, không được cũng không sao. Với phụ nữ, một lần tới đỉnh sẽ tạo ra dư âm đến mấy ngày sau, và quan trọng hơn là cái “đỉnh” ấy sẽ thôi thúc thêm ham muốn cho những lần tiếp theo. Theo dõi sát chất lượng mỗi cuộc “yêu”, khắc phục những điều còn thiếu sót và cố gắng để dìu nàng tới “đỉnh” là cách hiệu quả nhất trong việc hâm nóng gối chăn.

Người ta thường nhắc phụ nữ phải chăm chút bề ngoài để thu hút chồng, nhưng ít ai để ý, chính người chồng cũng cần để ý đến ngoại hình để thu hút phụ nữ hơn. Một người đàn ông nồng nặc hơi rượu, quần đùi lò xo, áo may ô cháo lòng quen thuộc có thể sẽ khiến “chuyện ấy” thêm nhàm. Một cơ thể sạch sẽ và nếu được thì thêm một chút thơm tho, kết hợp với nụ cười tươi tắn sẽ khiến người đàn ông được chú ý nhiều hơn. Lẽ thường, người vợ thấy chồng tươm tất thì bản thân người đó cũng tự động chỉn chu hơn để cảm thấy xứng đáng với chồng.

 

Khi đó, cả hai sẽ hào hứng hơn trong đời sống gối chăn. Ngoài ra, “đầu tư” vào màn khởi đầu cho thật công phu cũng là cách khiến “một nửa” chuyển từ không thích sang thích. Nếu người chồng nhận được câu trả lời “không thích”, đừng vội bỏ cuộc ngay, mà cần kiên trì, tiếp cận bằng lời nói và những cử chỉ âu yếm. Những câu chuyện vui, những lời nói ngọt ngào rất dễ khiến nàng đổi ý, bởi thực ra, nàng nói “không thích” nhưng phải hiểu là “chưa thích” mới đúng.

Quan tâm đến các bữa ăn của bạn đời cũng là một cách cải thiện đáng kể chất lượng “yêu”. Được ăn uống đầy đủ, điều độ sẽ có sức khỏe tốt hơn. Nhu cầu tình dục cũng tỷ lệ thuận với thể lực của mỗi người. Chăm sóc sức khỏe cho bạn tình cũng là việc khá quan trọng, nhưng thực tế chưa được nhiều người để ý thực hiện. Cuối cùng, những vướng mắc vụn vặt thường nhật, có khi cũng là nguyên nhân khiến các đôi vợ chồng lơ đi “chuyện ấy”. Một tâm lý thoải mái, vui vẻ sẽ dễ khiến người ta có nhu cầu yêu đương hơn. Khi đó, hai chữ “không thích” sẽ không còn xuất hiện nhiều nữa.

Tình dục luôn thay đổi theo từng giai đoạn khác nhau của cuộc đời, nhưng nói vậy không có nghĩa là khi về già cảm giác khao khát và hưng phấn không còn nữa. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng vẫn có rất nhiều người đang thỏa mãn với đời sống tình dục của mình dù họ không còn ở độ tuổi sung sức.Vì vậy điều quan trọng nhất là chăm lo cho sức khỏe, tạo ra đời sống tinh thần thoải mái cho cả hai phía, tìm hiểu những thay đổi của đối phương để tạo được một đời sống sinh lý phù hợp và hạnh phúc.

 Sự từng trải sẽ giúp cả hai điều chỉnh để làm hài lòng đối tác mặc dù bạn không còn ở độ tuổi sung mãn. Duy trì đời sống tình dục rất tích cực, cơ thể sẽ sản sinh ra nhiều loại hóa chất giúp họ có cảm giác hạnh phúc, nâng cao khả năng miễn dịch, và đặc biệt còn khiến con người hồi xuân, trẻ ra đến vài tuổi. Đừng vì sợ tuổi già mà bạn tự cho rằng nhu cầu chăn gối giảm. Hãy tự tin vào chính mình, nhu cầu tình dục không phụ thuộc vào tuổi mà sẽ phụ thuộc vào sức khỏe của mỗi chúng ta.

BS. Vũ Thành