Những minh chứng khoa học về lợi ích của tình dục

Giảm nguy cơ ung thư  tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt (TTL) vẫn là mối quan ngại của nam giới cao tuổi. Vậy mà hoạt động tình dục lại giảm nguy cơ bệnh này.

Michael Leitzmann và đồng nghiệp tại Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài 8 năm với gần 30.000 người tuổi từ 46-81 và đã công bố kết quả trên Journal of the American Medical Association (vol 291, p 1578).

Các tình nguyện viên được đưa cho các câu hỏi mỗi 2 năm về tần suất xuất tinh. Kết quả cho thấy, những người xuất tinh từ 21 lần trở lên mỗi tháng sẽ giảm được 33% nguy cơ ung thư TTL so với những người chỉ xuất tinh từ 4-7 lần/tháng trong suốt cuộc đời. Với nghiên cứu này, tác giả cũng cho là giao hợp thường xuyên không phải là nguy cơ gây ung thư TTL như người ta vẫn tưởng.

Trước đây đã có một nghiên cứu với kết quả tương tự nhưng ngắn hạn. Các tác giả đưa ra hai giải thích là sự xuất tinh thường xuyên loại bỏ khỏi TTL các chất có thể gây ung thư và ngăn các tinh thể canxi kết tụ trong ống dẫn tinh.

Tuy cần nghiên cứu để xác định lợi ích này nhưng ít nhất có thể yên tâm là hoạt động tình dục đều đặn không có hại mà có thể bảo vệ TTL và còn đem lại khoái cảm nữa.

Là môn thể thao tốt

Thể thao không những giúp có sức khỏe tốt mà còn giúp giữ sức nặng cơ thể trung bình qua tiêu dùng năng lượng tích tụ.

Tiến sĩ Patti Britton, Chủ tịch Hội Giáo dục giới tính Mỹ, quả quyết rằng, sex là một vận động cơ thể rất tốt. Các chuyên gia điều trị rối loạn tình dục đều nhắc nhở: hoạt động tình dục là môn thể thao tốt. Họ nêu ra thống kê cho thấy, 30 phút làm tình tiêu hao 170 calo, trong khi đó 30 phút tập yoga tiêu 114 calo, đi bộ 3 dặm/giờ mất 153 calo, chơi bóng chuyền 174 calo.

Như vậy, nếu mỗi tuần quan hệ 3 lần là dễ dàng giảm bớt gần 500 calo lấy đi từ lớp mỡ béo ở vùng mông và bụng.

Nghiên cứu cũng cho biết, người hay vận động thì khả năng tình dục của họ cũng sung mãn hơn. Với vận động từ 4-5 lần mỗi tuần, 88% nữ và 66% nam cho hay là khả năng này đạt trên mức trung bình. Lý do rất giản dị có thể là do họ tăng niềm tự tin với thân hình tráng kiện, “bắt mắt” hoặc vận động làm khí huyết lưu thông tốt tới cơ quan sinh dục.

Vì cắt giảm calo, hoạt động tình dục cũng giúp ta tránh được nguy cơ béo phì, bệnh tim mạch, tai biến não, tiểu đường, giảm cholesterol, LDL, tăng HDL.

Và những lợi ích khác

- Giúp ngủ ngon. Chẳng thế mà ngay sau khi xuất tinh, nam giới thường chìm đắm trong giấc ngủ.

- Kết quả nghiên cứu tại Đại học Texas cho thấy, quan hệ tình dục cũng tăng cường lòng tự tin của nhiều người. Có lẽ vì phù hợp với tâm lý thường có ở nam giới là mong muốn đem lại sự thỏa mãn cho bạn tình nữ.

- Giúp cơ bắp ở sàn xương chậu mạnh hơn, tăng khả năng kiểm soát tiểu tiện của bàng quang, giảm rủi ro đái dắt ở tuổi già.

-  Với phụ nữ thì tình dục cũng có nhiều lợi ích khác như: hormon estrogen gia tăng, giảm nguy cơ bị bệnh tim, bớt khó chịu trước kỳ kinh (hội chứng tiền kinh), làm tăng tiết dịch âm đạo, dễ có hấp dẫn với nam, tiết hương thơm cơ thể, giảm nguy cơ bị bệnh lạc nội mạc tử cung.

-  Điều cần lưu ý ở nữ, nhất là ở tuổi bước vào mãn kinh: Không nên từ bỏ hẳn quan hệ tình dục mà nên duy trì ở mức độ phù hợp để tránh nguy cơ teo mô âm đạo - một nguy cơ làm cho chuyện quan hệ tình dục không dễ dàng vì đau. Nên dùng thuốc bôi trơn tan trong nước (lubrificating gel) khi có dấu hiệu đau rát và khó mỗi lần quan hệ tình dục kết hợp dùng thuốc mỡ có estrogen.  

  BS.Đào Xuân Dũng