Thế nào gọi là khúc dạo đầu?

Tôi là giáo viên, chồng tôi là kỹ sư, cưới nhau cưới nhau gần 5 năm, có một cháu trai. Cả hai đều khỏe mạnh, chuyện chăn gối khá đều đặn, nhưng suốt thời gian qua, tôi chưa một lần thỏa mãn khi làm “chuyện ấy”. Tôi xin hỏi thế nào là khúc dạo đầu, khi nào thì bắt đầu và khi nào thì kết thúc, trường hợp như tôi có phải là do ông xã tôi thiếu khúc dạo đầu không, làm sao để góp ý với anh ấy?

(Lê Thị Ngọc L. - TP.HCM)

Khúc dạo đầu được hiểu như sự đáp ứng sinh lý sinh dục ở nam hay nữ, được bắt đầu bằng sự khơi dậy tâm lý tình dục - tiếp nhận ở các giác quan như thính giác (nghe), thị giác (nhìn), xúc giác (sờ), khứu giác (ngửi), được hưng phấn ở vỏ não đi xuống kích thích thần kinh thực vật, thần kinh thẹn...

 Ảnh minh họa
Từ đó, ở nữ giới được kích thích vận mạch ở môi lớn - môi bé - hành tiền đình - tuyến tiền đình - hang âm vật, tạo nên sự vận mạch gây sung huyết tiết dịch làm cho âm hộ - âm đạo trở nên trơn và ẩm ướt, còn ở nam giới hưng phấn được biểu hiện bằng sự cương dương vật và có thể rỉ tinh dịch ở đầu miệng sáo.

Từ cơ chế trên, tất cả các bộ phận cơ thể của chúng ta đều có thể trở thành những vùng kích dục, khởi đầu thể hiện bằng khúc dạo đầu của tình yêu mà phổ biến nhất là nụ hôn, tạo nguồn cảm hứng kèm theo những mơn trớn, vuốt ve những vùng nhạy cảm như: ngực, bẹn, hông, đùi, lướt nhẹ nhàng vùng âm vật.

Khúc dạo đầu, sự kích thích, mang một ý nghĩa quan trọng trong sinh hoạt tình dục, nó tạo ra sự hài hòa và ham muốn tình dục cho cả hai tâm hồn, đồng thời nó cũng phá vỡ sự đơn điệu trong cuộc sống, là yếu tố dẫn đến sự quyến rũ, là thời gian để đánh thức tính nhạy cảm yêu thương nồng thắm. Giá trị của giai đoạn này là rất lớn, vì vậy cần tạo một không khí ấm áp, thoải mái, tránh sự buồn tẻ, lạnh nhạt, đơn điệu và hời hợt. Kết thúc khúc dạo đầu chính là sự đáp ứng cho khởi đầu tình dục, có dịch bôi trơn ở âm hộ - âm đạo.

Người có mùi hôi miệng hay hút thuốc nên tránh hôn môi vì có thể làm cho người bạn đời khó chịu, từ đó cũng có thể gây ức chế ngay từ những giây phút ban đầu. Người có mùi hôi nách cần cải thiện mùi vị trước khi sinh hoạt, vì chính mùi tanh của mồ hôi cũng dễ làm người khác phái bị ức chế. Tránh để những âm thanh ồn ào khó chịu phát ra từ máy ghi âm, tivi hay chuông điện thoại…

Với phần trình bày như trên hy vọng sẽ đem đến cho bạn, cùng người bạn đời của bạn, những thông tin cần thiết, qua đó các bạn sẽ hiểu và có những phút giây nồng nàn và hạnh phúc.

BS.CKI. TRẦN QUỐC LONG